Linkedin là 1 mạng xã hội nghề nghiệp, tất nhiên nó không có liên hệ với SEO nhiều cho đến khi (có lẽ) nền tảng Linkedin thay đổi mã nguồn dẫn tới việc những bài đăng trên Linkedin có khả năng rank TOP đến chóng mặt và khó lý giải , điều này cũng không cần dẫn chứng chi cho mệt vì có quá nhiều trường hợp như vậy trên cộng đồng rồi. Rất nhiều bằng chứng cho thấy Linkedin có thể rank TOP Google kể cả với từ khóa trung bình khó trở lên và để cho chủ đề 4 phương pháp SEO TOP 1 Google nhanh nhất với Linkedin nâng cao khả năng hiệu quả và thiết thực lên nhiều lần, trọng tâm các phương pháp sẽ xoay quanh các từ khóa dễ .
Phương pháp :
-
Webmaster Tool : Vô tình thành hữu ý
-
Bộ lọc từ khóa 5W 1H
-
Spy, copy và paste
- Website duplicator
Phương pháp nào là phù hợp ?
Đâu là điểm dừng ?
#1 : Webmaster Tool : Vô tình thành hữu ý
Tôi thường sử dụng WMT để tìm kiếm các từ khóa vô tình mà tôi rank TOP, nói vô tình vì chủ đích của mình từ đầu không SEO cho những từ khóa đó và tất nhiên vô tình lần nữa là trùng hợp thay từ khóa đó có lượt search khá cao hoặc rất cao (có khi vượt cả từ khóa chính). Sau đó kiếm tra thêm 1 số thông tin nữa, oke rồi tôi sẽ đăng bài lên Linkedin và chiếm TOP. Tôi lấy ví dụ bên dưới.
Tôi sẽ sắp xếp theo số lần hiển thị của từ khóa từ Cao xuống Thấp.
Theo danh sách sẽ có khá nhiều từ khóa , bạn chú ý các từ khóa có vị trí trong TOP 10 tìm kiếm, kèm theo từ khóa đó có 1 số lượng nhấp chuột tương đối và quan trọng là từ khóa đó mình không chủ động SEO. Như trong hình tôi nhắm từ khóa có 36,397 số lần hiển thị, từ khóa này nếu không kiểm tra WMT tôi cũng chả biết nó có tồn tại. Bước tiếp theo tôi xem truy vấn đó Google rank cho page nào song song đó tôi cũng mở cửa sổ tìm kiếm để xem TOP 10 hiển thị ra sao.
Kết hợp các nguồn dữ liệu tôi rút ra những thông tin sau :
• Bản thân từ khóa có thể rank cùng lúc 2 page của tôi, mà 2 page này tôi xác định không SEO -> 1 web rank 2 page thường không được Google ưu tiên -> khả năng từ khóa dễ cao
• Kết quả TOP 10 tôi thấy tiêu đề của bài viết sai khác 2 chữ so với từ khóa + các tiêu đề của đối thủ là không chính xác trùng với từ khóa -> tôi chưa tối ưu tốt từ khóa + đối thủ cũng vô tình rank TOP
• TOP không có linkedin tức cũng không ai cạnh tranh bằng linkedin -> khả năng cao post lên TOP 1.
• TOP có adword nhưng không chính xác từ khóa -> bid từ khóa rộng -> có khả năng cản trở cũng như làm giảm 1 phần click, giả sử không có adword thì quá tốt.
• Thông tin về khu vực tìm kiếm từ khóa còn mơ hồ , thế là tôi sử dụng Analytic để xem , nhận thấy đa phần traffic ở tỉnh khác mà tỉnh đó tôi không có mạnh lắm
Kết luận : SEO page website để rank TOP không khả thi lắm khi mà phải cần đầu tư trong khi đó ở khu vực mà tập trung traffic thì tôi không mạnh, vâng lúc này thì Linkedin rõ ràng là nền tảng lựa chọn tốt nhất mà tôi có ngay lúc này. Bạn có thể tận dụng linkedin này để làm backlink trỏ về từ khóa chính, rất hiệu quả.
Lưu ý : nếu website bạn mà số lượng bài viết của nó nhiều, từ khóa phủ khắp thị trường thì khả năng cao bạn sẽ tìm thấy nhiều dữ liệu hơn trong WEBMASTER TOOL khi mà chưa đổ backlink về.
#2 : Bộ lọc từ khóa 5W 1H
Ở phương pháp này tôi sẽ tập trung vào các từ khóa thông tin, và như các bạn cũng đã biết từ khóa thông tin đa phần là các từ khóa dài , dễ và trước khi tìm sp/dv khách hàng cũng thường hay tìm hiểu thông tin trước, bỏ qua các từ khóa này tức là bạn đã bỏ qua cơ hội chuyển đổi khách hàng của mình. Nếu website bạn mới việc rank TOP từ khóa thông tin có khi khó nhưng đối với Linkedin chuyện đó thực sự quá dễ dàng.
Mấu chốt ở đây tôi sẽ lọc ra các từ khóa câu hỏi , theo tôi thì sẽ chứa các từ sau đây : gì, nên, cách, hướng dẫn, sao… Ở đây tôi không quan tâm từ khóa đó sẽ đem lại cho tôi bao nhiêu traffic, vì công cụ cũng chỉ là công cụ, có những từ khóa tôi kiểm tra công cụ chỉ có 50 tìm kiếm/tháng tuy nhiên khi hiện thực thì lại đem lại nhiều traffic cùng với khả năng rank TOP vô hạn các từ khóa liên quan. Bạn có thể sử dụng Ahrefs, keywordtool.io, Keyword Planner… hay bất kỳ công cụ nào khác , nếu bạn vẫn không biết bắt đầu từ đâu vậy hãy tải ebook Leo Top Google 0 đồng , xem phần bí kíp nghiên cứu từ khóa/thị trường chuyên sâu sẽ có hướng dẫn chi tiết về công cụ cho bạn tham khảo.
#3 : Spy, copy và paste
Vâng đại ý là theo dõi và bắt chước đối thủ của mình , đối thủ rank TOP Linkedin với từ khóa nào thì mình làm y với từ khóa đó. Tuy nhiên bạn phải hiểu 1 vấn đề , nếu bạn viết nội dung y chang đối thủ đến tận cả tiêu đề và mô tả, không có sự sai khác về nội dung ít nhất là lúc hiển thị trên Google thì dù có TOP cũng sẽ không có gì đảm bảo bạn sẽ nhận được traffic.
Cách làm thì tôi thu thập danh sách từ khóa trong lĩnh vực mà tôi làm và … check từng từ khóa nếu theo cách thủ công, có thể dùng Ahrefs để check thủ công >.< . Cách check nhanh bằng công cụ thì tôi cập nhật sau nhé, giờ tự nhiên biếng quá.
Cuối cùng sau khi biết được đối thủ đang làm gì với Linkedin, với từ khóa thì điều bạn cần làm tiếp theo là làm tốt hơn đối thủ mà thôi.
Lưu ý : đôi khi có những Linkedin mà đối thủ sẽ đổ backlink về các linkedin này, tất nhiên nó sẽ khó hơn để bạn có thể cạnh tranh, điều cần làm là check và có thì né nó ra còn nếu bạn cố đấm ăn xôi thì có thể tham khảo hướng dẫn mua link với Links Management để cố đấm thành công và tiết kiệm công sức, ngoài ra bạn cũng cần phải xem linkedin đó có được index lâu hay không, lâu rồi tức là nó cũng đã có lợi thế (click, traffic), bạn cũng nên cẩn trọng.
#4 : Website duplicator
Phương pháp này đơn giản những cũng không thua kém gì các phương pháp trên đó là bạn nhân bản website của mình ra trên Linkedin, chắc bạn cũng đang thắc mắc “vậy trùng lặp nội dung thì sao ?” , vâng giải pháp ở đây là dùng thư viện spin do chính bạn tổng hợp trong ngành của bạn , thường thì tôi dùng 2 loại thư viện spin : thư viện spin chung chung + thư viện spin cho ngành, spin ngành tôi sử dụng trước và spin chung chung tôi sử dụng sau, có thể áp dụng spin 2 level. Cách này tôi không định đưa vào trong bài viết này vì vô hình chung có khả năng tạo rác trên bảng xếp hạng tìm kiếm tuy nhiên nó cũng có những ưu điểm nhất định :
- Độ phủ mạnh nếu website có nhiều bài viết.
- Tăng lượng backlink vì các link nội bộ trong website giờ đây sẽ tự động trở thành backlink.
- Bài viết được tối ưu hóa chuẩn SEO hàng loạt.
Và nhược điểm như tôi đã nói thì đây là 1 dạng thức spam, hơn nữa spin không chuẩn thì kết quả sẽ tệ hơn nhiều, rank TOP để làm gì khi bài viết đó có thể sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu của chính bạn.
Tôi khuyến khích bạn có đội content để cũng với từ khóa đó bạn sản xuất ra 1 nội dung khác mà mang lại giá trị cho người đọc.
Note : nếu sử dụng thư viện spin bạn có thể dùng spineditor , khá là ngon lành. Thư viện bạn phải tự tạo ra, thư viện chung chung bạn có thể tải tại đây (thư viện này tôi mua khá lâu và có chỉnh lại cho đỡ vô lý ^^!). Bạn cũng có thể thay liên kết nội bộ trong bài viết thành các liên kết nội bộ trên Linkedin để hỗ trợ LEO TOP các bài viết.
Phương pháp nào là phù hợp ?
Nó sẽ phụ thuộc vào nguồn lực , tài nguyên, nhân lực, điểm mạnh…của bạn và không có gì gọi là cố định . Nếu bạn có sẵn website với từ khóa phủ mạnh ,đội content mạnh, ngân sách mạnh trong ngành thì bạn có thể áp dụng cả 4 phương pháp; mạnh về tài nguyên chẳng hạn thư viện spin , hệ thống vệ tinh có thể tập trung vào phương pháp 3,4 ; mạnh về nghiên cứu thị trường , phân tích từ khóa thì có thể tập trung vào phương pháp 2 ; mạnh về spam thì phương pháp 4 ^^!.
Đâu là điểm dừng ?
Thực sự nếu tôi có tài nguyên, nhân sự, tiền.. và với mục tiêu tạo độ phủ cho thị trường đó thì tôi sẽ triển khai trên tất cả mạng xã hội khác như behance, youtube, medium… với các phương pháptương tự để tất cả đều chiếm TOP với quan niệm không đặt trứng vào chung 1 giỏ, nếu có chuyện gì xảy ra với 1 nền tảng tôi cũng sẽ không quá hụt hẫng. Bạn sẽ nhận thấy với 1 phương pháp trên đây bạn có thể nhân bản ra các nền tảng tương tự để đạt được hiệu quả cao nhất.
Hiện tôi cũng vừa phát hiện ra một số phương pháp khác, nếu các bạn có hứng thú tìm hiểu thêm nhiều phương pháp nữa hãy comment cho tôi biết nhé, tôi sẽ update thêm ! Chào các bạn.