Khác với các hình thức quảng cáo trả tiền khác, SEO cần rất nhiều thời gian, công sức cũng như yêu cầu người đầu tư phải chịu rủi ro rất cao.
Một dự án SEO thông thường kéo dài từ 3 tới 6 tháng, thậm chí hàng năm. Việc mắc sai lầm trong kế hoạch, chiến lược SEO sẽ kéo theo việc công sức trong thời gian dài của bạn đổ xuống sông xuống biển.
Trong bài viết này, mình xin chia sẻ 3 bước để làm kế hoạch seo từ A-Z.
1.Nghiên cứu
Xác định từ khóa và Landing page SEO (trang đích)
Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Trong các dự án thì mình luôn dành nhiều thời gian cho nó.
Để chiến dịch SEO hiệu quả tối ưu chi phí, bạn cần xác định được danh sách từ khóa bạn muốn SEO và SEO và vào page nào.
#1 Xác định từ khóa SEO của bạn.
Trước tiên mình xác định sản phẩm, dịch vụ mà mình chuẩn bị SEO:
- Sản phẩm đó như thế nào sản phẩm hay dịch vụ? Giúp mình xác định từ khóa chính.
- Sản phẩm đó có đặc điểm như thế nào? Giúp mình xác định được các từ khóa đặc điểm sản phẩm VD: Quần Jean đen rách, đồng hồ nữ chống nước.
- Sản phẩm đó có bao nhiêu hãng, loại, mã model, đời máy? Giúp mình có thể xác định các từ khóa thương hiệu, mã đời máy hay từ khóa theo loại sản phẩm VD: Tivi Samsung, Mỹ phẩm Ohui.
Sau đó mình nghiên cứu khách hàng:
- Sản phẩm dành cho ai?
- Ai là người search và ai là người quyết định mua? Giúp mình thiết kế web phù hợp, cách tìm kiếm kế hoạch content phù hợp (VD:khách hàng tuổi teen thường click vào tittle giật tit).
- Người search ở khu vực nào? Giúp mình rất nhiều trong việc xác định Landing page. Mình có thể chia ra nhiều landing page theo khu vực vì nếu mình viết content dành riêng cho khu vực đó và trong tiêu đề có chứa tên khu vực thì CTR sẽ cao hơn).
Việc xác định từ khóa, mình còn tham khảo thêm từ các công cụ Keyword planner, Ahrefs, Keywordtool.io
#2 Xác định từ khóa sẽ SEO vào Landing page nào?
Việc này xác định rất nhiều vào chi phí của chiến dịch SEO cũng như mục đích SEO của bạn. Nhiều khi Google không phải là nơi quyết định mua hàng của khách hàng mà nó chỉ là một phần nào đó trong custumor jouney.
>Xem thêm cách phân loại đánh giá landing page.
Nếu dự án SEO có kinh phí lớn, bạn có thể SEO các từ khóa ngắn có độ cạnh tranh cao, chia nhỏ khách hành vào nhiều landing page được tối ưu cho khách hàng đó.
Ví dụ thay vì SEO từ “lắp đặt quạt trần, lắp đặt quạt trần Hà Nội, Lắp đặt quạt trần TP HCM” vào cùng 1 Landing Page thì mình sẽ chia nhỏ ra thành 3 Landing Page khác nhau để tối ưu content cũng như tăng CTR. Nhưng việc này đồng nghĩa bạn sẽ tốn nhiều chi phí hơn.
Việc tối ưu số lượng Landing Page, SEO nhiều từ khóa vào landing page sẽ làm giảm rất nhiều chi phí cho dự án SEO của bạn.
2.Phân tích
Kiểm tra mức độ tối ưu landing page SEO
Ở bước này, mình xác định mức độ tối ưu hóa Onpage của Landing Page SEO để tối ưu hóa.
- Đã tối ưu URLs chưa?
- Đã cài đặt các plugin cần thiết trong SEO?
- Thẻ robot, Sitemap? Đã được index chưa?
- Từ khóa chính của Landing page?
- Nội dung đã tối ưu cho nhiều từ khóa?
- Mật độ từ khóa chính? Xem thêm: Cách tối ưu mật độ từ khóa
- Từ khóa chính có nằm trong Tiêu đề, thẻ H. (Xem thêm cách tạo link từ khóa trên description)
- Ảnh đã được tối ưu hóa chưa?
- Meta Description đã tối ưu từ khóa chính và các từ khóa phụ,?
- Tốc độ load trang, Google AMP , đã thân thiện với người dùng?
- Bao nhiều refering domain, backlink, internal link trỏ về?
- Tìn hiệu mạng xã hội?
Phân tích đối thủ
Việc phân tích đối thủ, giúp mình xác định độ khó của từ khóa qua đó dựa trên những con số tương đối và xác định công việc cần phải làm.
Các yếu tố Onpage
- URLs
- Titles
- Description
- Ảnh
- Cấu trúc và độ dài của content
- Tốc độ tải trang và thân thiện với thiết bị di động
- …
Các yếu tố Offpage
- Tổng số lượng refering domain
- Tổng số lượng backlinks: Dofollow, nofollow
- Tín hiệu mạng xã hội
- Traffic
- …
3.Tạo kế hoạch SEO
Khi đã có tất cả các số liệu từ bản thân và đối thủ, mình sẽ xác định số lượng công việc cần tối ưu và số link, refering domain, tín hiệu mạng xã hội và mình lưu tất cả ra các file Google Sheet: File Landing Page, content, backlinks.