Sử dụng link bait hiệu quả (câu liên kết): là một nghệ thuật SEO, sáng tạo nội dung gây sự chú ý cao cho người đọc để họ lấy thông tin trang của mình rồi đặt đường link quảng cáo cho bài viết tại các trang khác.
Chúng ta luôn được khuyên là phải tạo ra nội dung thật hay, để trở thành huyền thoại, đến nỗi Chúa Trời, tổng thống Barack Obama và bản thân Matt Cutts cũng muốn liên kết đến chúng ta để được chia sẻ nội dung tuyệt vời đó cho bạn bè của họ, cũng như chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội khác.
Nhưng nói luôn dễ hơn làm!
Sẽ cực kì tuyệt vời nếu chúng ta có được nhiều liên kết và chia sẻ trên mạng xã hội chỉ mà chỉ cần có ý tưởng hay hoặc nội dung chất lượng. Thế giới SEO khi đó sẽ trở nên tươi đẹp và chúng ta sẽ cùng nhau băng qua các cánh đồng Google đầy hoa thủy tiên vàng, thật nhẹ nhàng và lãng mạn.
Nhưng tất cả chúng ta đều biết mọi việc không hề dễ dàng như vậy!
Link bait (Câu liên kết)
Tôi muốn dùng từ ‘link bait’ vì đó chính là hình thức rút gọn cho cụm từ dài dòng khó đọc khác: ‘link, traffic & social interaction bait’ (câu liên kết, lưu lượng truy cập và các tương tác xã hội khác). Đó là bởi vì, khi chúng tôi thảo luận các kế hoạch link bait, chúng tôi không chỉ tìm kiếm các liên kết từ website, mà còn tìm kiếm những người đang chia sẻ trên Twitter, Facebook, Digg, StumbleUpon, Pinterest, Google Plus – và tất cả các trang truyền thông xã hội chính hiện nay. Khi cơ hội để website của bạn được hiển thị và cách mọi người tương tác với website đó trên phương tiện xã hội ngày càng có sự tương quan chặt chẽ, tôi cho rằng yếu tố chia sẻ xã hội là một vấn đề đáng được xem xét.
Tôi sẽ làm gì ở đây
Tôi sẽ chia sẻ một số ý tưởng chúng tôi đã đúc kết từ các buổi thảo luận về các phương pháp link baiting (căn cứ trên các quan điểm mà ¬chúng tôi thường xuyên trao đổi), cũng như đề cập một số phương khá hiệu quả mà chúng tôi đã sử dụng. Đây chỉ là các ý tưởng của phương pháp mà thôi. Còn việc sử dụng như thế nào, bằng hình thức nào thì hoàn toàn tùy thuộc vào bạn! Bạn có thể chọn sử dụng các hình thức sau:
Infographics
Bài viết đăng trên blog
PDF và các nguồn tài nguyên có thể download được
Nội dung video
Nội dung audio
Nội dung có tính tương tác (hãy tử tế với các thiên tài HTML5 của bạn!)
Ebook
Ý tưởng!
Như tôi đã nói, bạn có thể thực hiện việc này bằng rất nhiều cách khác nhau! Tuy nhiên, dưới đây là 10 cách đã giúp chúng tôi thành công với link bait.
1. Cung cấp kết quả nghiên cứu riêng sau khi khảo sát khách hàng của bạn.
2. Nếu không thể thuyết phục khách hàng tham gia nghiên cứu, hãy xin phép sử dụng Google Analytics của họ để làm thông tin nền tảng cho bài nghiên cứu của bạn. Đây là phần thông tin đặc thù của riêng họ. Hãy dùng nó để tạo ra các thảo luận một số vấn đề mang tính thời sự (vd. điện thoại di động) hoặc hữu ích trong lĩnh vực (số lần trong ngày mà người dùng đã tìm kiếm/mua sắm trong lĩnh vực của bạn).
3. Cập nhật nghiên cứu của người khác. Bạn tìm thấy bài nghiên cứu tuyệt vời của ai đó được nhiều người chia sẻ? Nếu nó đã hơn một năm tuổi, tại sao bạn không cập nhật lại chúng? Những người đã chia sẻ bài nghiên cứu gốc là các đối tượng cơ bản bạn sẽ nhắm đến để chia sẻ nội dung mới này.
4. Hãy tổng hợp các mẩu thông tin chính trong các bài nghiên cứu khác lại thành một nội dung cô đọng và trình bày đẹp mắt. Để thương hiệu của bạn vào làm nguồn của tài liệu. Tương tự như trên, hãy tìm cách liên lạc với nhữn người nghiên cứu ban đầu và những người đã liên kết đến các bản nghiên cứu gốc để khuyến khích họ chia sẻ thông tin mới này.
5. Làm cho bài nghiên cứu của người khác đẹp mắt hơn! Ở Tecmark, chúng tôi đã thực hiện một số nghiên cứu vào tháng 3/2011 về tỉ lệ lưu lượng truy cập vào website từ điện thoại di động. Sau đó vài tháng chúng tôi cập nhật nó. Tuy chúng tôi nhận thấy rằng phần nội dung nghiên cứu rất hay, xứng đáng để thu hút liên kết (cả bài viết lẫn trang chủ) và được chia sẻ rộng rãi, nhưng chúng tôi cũng mạnh dạn thú nhận rằng chúng tôi không thể trình bày những nội dung đó một cách ‘lung linh’ được. Vì thế, nếu một tay designer xuất hiện và sử dụng nghiên cứu của chúng tôi để làm infographic và để nguồn là chúng tôi, thì chúng tôi hứa sẽ là những người đầu tiên liên kết và chia sẻ infographic đó! Chúng ta không
cô đơn, chắc chắn như vậy. Nếu bạn lấy bài nghiên cứu của ai đó và trình bày nó theo một cách thu hút hơn, bạn sẽ tạo được nền tảng tốt để từ đó có thể thu hút liên kết.
6. Viết một lá thư bày tỏ quan điểm của mình! Bạn có thể gửi thư này đến một người có thẩm quyền trong lĩnh vực, một nhân vật trong chính phủ, một doanh nghiệp hay một nhóm người. Cho dù họ có thích những gì bạn nói hay không, nhưng nếu bạn biết cách truyền đạt thông điệp một cách thông minh thì cách làm này không chỉ là một cách giúp bạn thể hiện quan điểm mà còn có thể thu hút được rất nhiều liên kết và chia sẻ. Bạn có thể xem một ví dụ về thư ngỏ gửi đến cầu thủ bóng đá Anh, Joey Barton rất thú vị (liên kết đó xuất hiện với lời cảnh báo khá “côn đồ”).
7. Nhái lại một vấn đề thời sự! 8ball.co.uk là một ví dụ điển hình cho trường hợp này (bật mí: tôi làm việc với họ đấy!). Họ là một công ty chuyên sản xuất sản phẩm nhái theo các vấn đề thời sự hoặc các bản tin nóng. Trong thời điểm đang diễn ra vòng đấu loại Euro 2012, 8ball đã sản xuất hàng loạt áo thun chế giễu một cầu thủ không được yêu thích của đội tuyển Anh – John Terry, và sự khó khăn khi phát âm chữ cái R của huấn luyện viên Roy Hodgson. Vấn đề quan trọng nhất của phương pháp này đó là phải làm đánh đúng thời điểm, quảng cáo thật mạnh và liên tục, nên cần phải có một kế hoạch kĩ càng để có thể tạo được ấn tượng và chia sẻ.
8. “Sử dụng Instructographics!” (các hướng dẫn bằng infographic). Các bài viết hướng dẫn vốn đã hay sẵn, hãy thử tiến một bước xa hơn, trang trí hình ảnh cho các bài viết thử xem?
Đây là ý tưởng do Vince Blackkham khởi xướng trong một bài thuyết trình tại SMX London vào tháng này khi anh trình bày cách anh sử dụng instructographic trên Pinterest như thế nào. Chúng tôi rất thích ý tưởng của anh, một bước tiến xa hơn so với các tài liệu hướng dẫn thông thường chúng tôi từng xem. Cám ơn nhiều nhé, Vince!
9. Tài liệu hướng dẫn dạng truyện tranh. Một phương pháp chúng tôi đang thử nghiệm, lấy ý tưởng từ instructographic. Chúng tôi thêm nhiều yếu tố hài hước cho instructographic và biến chúng thành truyện tranh hóm hỉnh. Bất cứ lĩnh vực nào cũng đều chứa đựng các qui trình, các sản phẩm hoặc dịch vụ cần được giải thích, vì thế, bạn có thể áp dụng thủ thuật này cho rất nhiều thị trường khác nhau.
10. Câu bản ngã (Ego baiting). Đã là con người thì ai mà chả thích được người khác khen, đúng không? Chúng ta cũng thích nhận được các lời khuyên về sản phẩm, dịch vụ, blog hoặc những những người có liên quan đến chúng ta. Việc biên soạn danh sách bài viết hoặc tổng hợp nội dung từ các bài viết nổi tiếng không còn là chuyện mới mẻ. Vì thế, hãy phát triển chúng lên một tầm cao hơn với phương thức sáng tạo nội dung về một đối tượng nào đó (hình ảnh hay bài viết). Bạn có thể phỏng vấn ai đó trong lĩnh vực hay đề nghị 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng cùng trả lời nhanh một câu hỏi đơn giản. Bạn có thể trình bày lại nội dung theo một định dạng kích thích thị giác. Nếu nội dung của bạn thú vị, các nhân
vật trong danh sách sẽ là những người đầu tiên liên kết đến bạn.