Thương mại điện tử
1) Phân tích hành vi của người sử dụng thương mại điện tử
2) Nêu các qui định về việc đăng ký gian hàng với bộ công thương và qui định sử dụng thương mại điện tử để kinh doanh?
Cho vd MB24 có phải thương mại điện tử hay không? Nêu các biện pháp để hạn chế trường hợp này
3) Nếu bạn để trang web là chờ xin giấy phép của bộ công thương như vậy có sai không ?
4) Tìm hiểu cách thanh toán bằng thẻ cào điện thoại, tin nhắn sms thẻ của công ty tự cấp phát ngân lượng, bảo kim, thẻ của công ty qui định cấp phát ở cơ quan và sử dụng như thế nào?
BÀI LÀM
Câu 1: Phân tích hành vi của người về thương mại điện tử ?
– Hiệp hội marketing Hoa Kỳ, hành vi khách hàng chính là sự tác động qua lại giữa các yếu tố kích thích của môi trường với nhận thức và hành vi của con người mà qua sự tương tác đó, con người thay đổi cuộc sống của họ.
– Hay nói cách khác, hành vi khách hàng bao gồm những suy nghĩ và cảm nhận mà con người có được và những hành động mà họ thực hiện trong quá trình tiêu dùng.
– Những yếu tố như ý kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về giá cả, bao bì, bề ngoài sản phẩm đều có thể tác động đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi của khách hàng.
– Theo Kotler & Levy, hành vi khách hàng là những hành vi cụ thể của một cá nhân khi thực hiện các quyết định mua sắm, sử dụng và vứt bỏ sản phẩm hay dịch vụ.
Như vậy, qua hai định nghĩa trên, chúng ta có thể xác định hành vi khách hàng là:
– Những suy nghĩ và cảm nhận của con người trong quá trình mua sắm và tiêu dùng.
– Hành vi khách hàng là năng động và tương tác vì nó chịu tác động bởi những yếu tố từ môi trường bên ngoài và có sự tác động trở lại đối với môi trường ấy.
– Hành vi khách hàng bao gồm các hoạt động: mua sắm, sử dụng và xử lý sản phẩm dịch vụ.
Ví dụ: Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sản phẩm dầu gội đầu để biết được
những vấn đề sau: Tại sao khách hàng mua dầu gội đầu (để làm sạch tóc hay để trị gàu)? Họ mua nhãn hiệu nào (Clear hay Sunsilk…)? Tại sao họ mua nhãn hiệu đó (họ tin rằng nhãn hiệu đó chất lượng tốt hơn hay đang được bán giảm giá)? Loại nào thường được khách hàng mua nhiều nhất (loại chai bao nhiêu ml)? Mua như thế nào (mua lẻ từng chai hay mua nhiều)? Khi nào mua (mua khi cần dùng, khi đi chợ hay khi đi mua sắm vào cuối tuần)? Mua ở đâu (chợ, siêu thị hay tiệm tạp hóa)? Mức độ mua (bao lâu mua 1 lần)?…
Tìm hiểu tất cả những vấn đề trên sẽ giúp cho các nhà sản xuất và kinh doanh dầu gội đầu biết được nhu cầu, động cơ sử dụng sản phẩm và thói quen mua sắm sản phẩm của khách hàng.
Các nhà tiếp thị cần nghiên cứu kỹ hành vi khách hàng nhằm mục đích nắm bắt được nhu cầu, sở thích, thói quen của họ để xây dựng chiến lược Marketing phù hợp, từ đó thúc đẩy khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ của mình.
Ngoài ra, các nhà tiếp thị cũng rất quan tâm đến việc tìm hiểu xem những khách hàng có thấy được các lợi ích của sản phẩm họ đã mua hay không (kể cả các lợi ích xã hội nếu có) và họ cảm nhận, đánh giá như thế nào sau khi mua sắm và sử dụng sản phẩm. Bởi vì những tất cả những vấn đề này sẽ tác động đến lần mua sắm sau và thông tin truyền miệng về sản phẩm của họ tới những khách hàng khác.
Những trang Web nào đã có giấy phép của bộ công thương?
– Tên Doanh nghiệp/Tổ chức: Công ty TNHH Microlink Việt Nam
MST/ĐKKD/QĐTL: 0312654255
Tên Website: www.giaonhan247.com
Địa chỉ tên miền: giaonhan247.com
– Tên Doanh nghiệp/Tổ chức: Công ty cổ phần Đi chung
MST/ĐKKD/QĐTL: 0106102266
Tên Website: Airporttaxi Địa chỉ tên miền: airporttaxi.vn
Những trang Web đang bị phạt bởi bộ công thương?
– Trang ducdongho.com – Vi phạm Điều 17, Nghị định 185/2013/NĐ-CP về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. – Vi phạm Khoản 2, Điều 81, Nghị định 185/2013/NĐ-CP về hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
dongho88.com – Vi phạm Điều 17, Nghị định 185/2013/NĐ-CP về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. – Vi phạm Khoản 2, Điều 81, Nghị định 185/2013/NĐ-CP về hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
CÂU 2:
a) Quy đinh việc đăn ký gian hàng TMĐT
+ Bước 1: Đăng ký
Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng kí tài khoản bằng cách chọn “Đăng kí” tại địa chỉ: http://www.online.gov.vn/
Sau đó, nhập thông tin theo yêu cầu và gửi đăng kí.
+ Bước 2: Xác nhận tài khoản
Trong vòng 03 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân sẽ nhận được thông tin phản hồi về việc đăng kí tài khoản từ Bộ Công Thương qua email đã đăng kí với nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng kí tài khoản đầy đủ, hợp lệ, thương nhân sẽ được cấp một tài khoản để đăng nhập;
- Nếu thông tin đăng kí tài khoản chưa đầy đủ và hợp lệ, đăng kí tài khoản sẽ bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân phải tiến hành đăng kí lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
+ Bước 3: Khai báo loại hình TMĐT
Sau khi “Đăng nhập”, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành khai báo hồ sơ bằng cách chọn một trong ba mục sau:
- Thông báo website: Nếu website của thương nhân, tổ chức, cá nhân là website bán hàng theo Điều 27 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
- Đăng kí website: Nếu website của thương nhân, tổ chức là website cung cấp dịch vụ TMĐT quy định tại các Điều 35,39,44 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
- Đăng kí đánh giá tín nhiệm: Nếu thương nhân, tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm theo Điều 61 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
+ Bước 4: Khai báo thông tin chi tiết hồ sơ
- Chọn mục “Thêm mới đăng ký/ Thông báo”
- Tiến hành khai báo thông tin theo mẫu
- Chọn mục “File đính kèm”
- Upload file
- Gửi hồ sơ
+ Bước 5: Xét duyệt hồ sơ
- Đối với hồ sơ thông báo website, sau khi được “Duyệt điện tử” không bắt buộc gửi hồ sơ giấy.
- Đối với hồ sơ đăng kí, sau khi được “Duyệt điện tử”, yêu cầu thương nhân gửi bộ hồ sơ đăng kí hoàn chỉnh (bản giấy) về cục TMĐT và CNTT – Bộ Công Thương tại địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận đăng kí.
+ Bước 6: Xác nhận hồ sơ
- Đối với thủ tục Đăng kí website: Trong thời han 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ bản giấy hoàn chỉnh thì thương nhân, tổ chức được xác nhận đăng kí và nhận được một đoạn mã mà khi gắn lên website sẽ hiển thị bằng một biểu tượng đăng kí.
- Đối với Đăng kí hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ bản giấy hoàn chỉnh thì thương nhân, tổ chức được xác nhận đăng kí.
b) Quy định sử dụng TMĐT
Nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong giao dịch thương mại điện tử: Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử có quyền tự do thỏa thuận không trái với quy định của pháp luật để xác lập quyền và nghĩa vụ của từng bên trong giao dịch. Thỏa thuận này là căn cứ để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch.
Nguyên tắc xác định phạm vi hoạt động kinh doanh trong thương mại điện tử: Nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và xúc tiến thương mại trên website thương mại điện tử không nêu cụ thể giới hạn địa lý của những hoạt động này, thì các hoạt động kinh doanh đó được coi là tiến hành trên phạm vi cả nước.
Nguyên tắc xác định nghĩa vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử: Người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng và người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng; Khách hàng trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là người tiêu dùng dịch vụ thương mại điện tử và là người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ do người bán trên website này cung cấp; Trường hợp người bán hàng trực tiếp đăng thong tin về hàng hóa, dịch vụ của mình trên website thương mại điện tử thì thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức cung cấp hạ tầng không phải là bên thứ ba cung cấp thông tin theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nguyên tắc kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện thông qua thương mại điện tử: Các chủ thể ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh hoặc hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó.
Ví dụ:
Hầu hết người tham gia đều là những người không hiểu gì về bản chất TMĐT, mà họ tham gia vào vì những lời tư vấn “kiếm tiền trăm triệu trong thời gian ngắn” của nhân viên tư vấn MB24. Có thể nói chính lòng tham làm mờ mắt họ. Ngoài ra cũng có thể còn vì mối quan hệ người thân, tin tưởng nhau…
Nhưng vì đây cũng là một mô hình kinh doanh nên cần có thời gian tìm hiểu nghiêm túc và làm việc nghiên túc mới có thể kiếm tiền được. Dân ta vẫn nói có thể chết vì thiếu hiểu biết là ở dây. Họ cứ ngỡ là kiếm tiền nhanh được dễ dàng ư? Tôi không phủ nhận là cũng có những người “kiếm tiền trăm triệu trong thời gian rất ngắn”, nhưng chưa ai có được dưới nửa năm .
+ Về sơ đồ trả thưởng: đây là sơ đồ rất tiên tiến, hỗ trợ nhau rất tốt trong việc phát triển cộng đồng thật trong TMĐT. Nhưng có một nhược điểm lớn nhất là khi sơ đồ 2 chân này bị lấp đầy, doanh nghiệp sẽ bị lỗ:
Phòng chống:
Cần tìm hiểu rõ vấn đề trước khi tham gia mua bán,tham khảo thêm trên sách báo đài để tránh việc bị dụ dỗ sai lệch,đừng vì chúc lợi trước mắt mà sa vào cạm bẫy của bọn lừa đảo.
CÂU3: Trang web để là chờ xin phép của bộ công thương như vậy là đúng nhưng phải có một số lưu ý sau:
Nếu để trang Web là ” chờ xin cấp phép của bộ công thương ” như vậy là không sai bởi vì sau khi đăng kí kinh doanh TMĐT cần phải có thời gian để Bộ công thương xử lý yêu cầu đăng kí rồi mới được cấp phép. Tuy nhiên thời gian chờ cấp phép cũng có thời hạn nhất định không kéo dài quá lâu
+ Trong thời gian chờ giấy phép, website xin cấp phép bắt buộc phải ghi dòng chữ: Website đang hoạt động thử nghiệm, chờ giấy phép hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông.
+ Trong thời gian chờ giấy phép, tên miền website không trỏ về bất kỳ tên miền nào khác ngòai tên miền đăng ký.
CÂU 4: Tìm hiểu cách thanh toán bằng thẻ cào đt.( .( http://www.fibosms.com/sms-gateway-la-gi/)
Là dịch vụ dùng thẻ cào di động trả trước các mạng viễn thông để làm phương tiện thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng, … trên mobile và internet.
Tìm hiểu cách thanh toán bằng thẻ cào đt.( http://www.fibosms.com/sms-gateway-la-gi/)
SMS là cổng kết nối tới các nhà khai thác mạng viễn thông di động ( Vinaphone, MobiFone, Sfone, Viettel, EVN, Beeline ..) cho phép các đối tác tổ chức những chương trình sử dụng tin nhắn SMS, MMS làm phương tiện tương tác với khách hàng của mình. (vd: Mobile Marketing, nhắn tin trúng thưởng, cung cấp nội dung dành cho điện thoại di động…)
Cơ chế hoạt động hoạt động
CP : đơn vị cung cấp nội dung ( Content Provider )
– Chuẩn bị nội dung
-Tạo Keyword : khách hàng nhắn tin SMS đến để lấy thông tin
– Quảng cáo, marketing qua các hình thức khác nhau để khách hàng biết các dịch vụ SMS của chính mình
Khách hàng
+ Biết được hệ thống SMS của CP qua các nguồn khác nhau
+ Nhắn tin SMS để nhận các nội dung được CP cung cấp.
Thanh toán Bảo Kim(https://www.baokim.vn/cdn/uploads/payment_guide/hdcauhinhtincuatoicom.html)
Bước 1: Truy cập vào sàn giao dịch www.tincuatoi.com đăng nhập tài khoản sau đó trên góc phải chọn “Thiết lập chung” và chọn “Sửa thông tin cá nhân”
Ở phần Email tài khoản Bảo Kim nếu bạn đã có tài khoản Bảo Kim thì vui lòng click vào ô Xác nhận tài khoản Bảo Kim.
Bước 2: Sau khi điền email Bảo Kim, bạn vào khu vưc rao bán và “Tạo chủ đề mới”.
Bước 3: Lúc này trong thông tin thành viên có xuất hiện nút thanh toán trực tuyến an toàn qua Bảo Kim.
Như vậy bạn đã hoàn tất cấu hình nút thanh toán qua Bảo Kim và bạn đã có thêm một công cụ thanh toán trực tuyến an toàn, thuận tiện cho các giao dịch mua bán
– thanh toán bằng bảo kim
– Cổng thanh toán trực tuyến Bảo Kim trực thuộc Công ty Cổ phần TMĐT Bảo Kim, đơn vị chủ quản là Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam.
– Được thành lập tháng 07/2010 và được xây dựng theo mô hình hệ thống thanh toán Paypal, Moneybookers, … phục vụ thanh toán trực tuyến tại Việt Nam.
– Bảo Kim đóng vai trò là cầu nối giữa người mua và người bán hỗ trợ Thanh toán trực tuyến và Chuyển tiền trực tuyến giữa hai bên.
3 lý do Quý khách nên sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến Bảo Kim
- Đơn giản: Chỉ phải cung cấp thông tin thẻ tín dụng, ATM cho 1 địa chỉ duy nhất để thanh toán khắp các website.
- An toàn: Mọi thông tin, dữ liệu được mã hóa và truyền đi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Bảo Kim được chứng thực bởi tổ chức Verisign Secured.
- Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng 24/7 Tất cả các ngày trong tuần, Lễ Tết, ban ngày và ban đêm.
- Lợi ích Bảo Kim
- Đối với người mua:
- Cung cấp hệ thống thanh toán Tiện lợi – Nhanh chóng – Dễ dàn
- Giao dịch được đảm bảo an toàn tuyệt đối.
- Hỗ trợ khiếu nại và hoàn 100% giá trị đơn hàng khi người bán không thực hiện như đúng cam kết bán hàng.
- Đối với người bán:
- Tích hợp nút thanh toán Bảo Kim hoàn toàn Miễn phí: Không phí tích hợp, không phí duy trì.
- Chỉ cần 1 tài khoản Bảo Kim, người bán có thể nhận tiền thanh toán từ khách hàng với nhiều hình thức thanh toán khách nhau.” https://www.baokim.vn/ho-tro/a/gioi-thieu-ve-bao-kim/
- Rút tiền từ tài khoản Bảo Kim về bất cứ tài khoản ngân hàng nào người bán có.