Freelancer trợ lý ảo là gì? Bạn có thể làm không?

Trợ lý ảo là một freelancer hỗ trợ trực tuyến bằng cách làm việc từ xa. Người này cung cấp các dịch vụ cho các cá nhân hoặc tổ chức, nhưng họ không phải làm việc tại văn phòng công ty hay đến văn phòng của khách hàng. Một trợ lý ảo thường sẽ làm việc tại nhà.

Nếu bạn muốn trở thành một trợ lý ảo kiếm được tiền từ nhà, bạn cần phải biết những điều cơ bản về làm thế nào để trở thành một trợ lý ảo và những kỹ năng mà bạn cần phải có.

Một Freelancer trợ lý ảo là gì thường làm gì?

Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng có rất nhiều việc phải làm, nhưng không phải công ty nào cũng có thể thuê một người làm được nhiều việc một lúc. Hầu hết các công ty mới khởi nghiệp đều không có tiền để thuê nhân viên toàn thời gian. Vì vậy, họ thường thuê trợ lý ảo để làm những công việc này.

Freelancer trợ lý ảo bạn có thể làm không - 1

Tôi đã cố gắng phân loại tất cả các tác vụ một trợ giúp ảo thành 7 loại.

Lưu ý: Nếu bạn đang tìm kiếm loại công việc này, bạn có thể nhận được một số công việc từ doanh nghiệp và kiếm thêm thu nhập mà không cần  bỏ công việc hiện tại khỏi.

Trợ lý tổng hợp/hành chính

VA hành chính giống như thư ký văn phòng. Tất cả những gì bạn cần là kỹ năng quản lý thời gian tốt và có khả năng tiếng Anh tốt.

Là một trợ lý tổng hợp, bạn sẽ đảm nhận những công việc sau:

  • Quản lý email của ông chủ và khách hàng của bạn.
  • Điện thoại yêu cầu.
  • Đặt hẹn / vé.
  • Theo dõi khách hàng
  • Quản lý lịch trình công việc
  • Quản lý cơ sở dữ liệu.
  • Trợ lý ảo tiếp thị số

Một VA tiếp thị số sẽ xử lý các chiến dịch marketing online của công ty. Bạn phải biết được những điều cần, nên và không nên làm khi làm marketing.

Freelancer trợ lý ảo bạn có thể làm không - 2

Tiếp thị số được phân thành 3 dạng:

  • Trợ lý Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm.
  • Trợ lý Quản lý Truyền thông Xã hội.
  • Trợ lý Tiếp thị Nội dung.

Với tư cách là trợ lý ảo tiếp thị số, bạn sẽ được yêu cầu thực hiện các công việc sau:

  • Phân tích dữ liệu để đạt được ROI.
  • Lập kế hoạch, lên lịch và quản lý nội dung
  • Lập chiến lược
  • Tiến hành phân tích cạnh tranh.
  • Trợ lý ảo lập trình

Ở đây, bạn sẽ được thuê làm trợ lý phát triển cho một trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động. Là một nhà phát triển, bạn có thể làm việc với một startup để tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của họ.

Là trợ lý ảo phát triển, bạn sẽ được yêu cầu phải làm những công việc sau:

  • Thiết kế bố cục trang web, ứng dụng hoặc plugin.
  • Bảo trì và cập nhật.
  • Debugging và khắc phục sự cố.
  • Tải lên nội dung.
  • Đảm bảo rằng trang web hoặc ứng dụng tìm kiếm thân thiện.

Trợ lý thiết kế

Một trợ lý thiết kế được yêu cầu phải làm cho trang web của công ty thân thiện. Bạn sẽ được thuê dựa trên các kỹ năng thiết kế đồ họa của bạn.

Là trợ lý thiết kế, bạn sẽ được yêu cầu phải làm những công việc này:

  • Thiết kế trang web kinh doanh.
  • Thiết kế ứng dụng dành cho thiết bị di động.
  • Thiết kế tờ rơi, danh thiếp và các tài liệu quảng cáo khác.
  • Thiết kế danh mục sản phẩm và hộp sản phẩm.
  • Thiết kế Infographic.
  • Thiết kế trình bày.
  • Trợ lý văn bản

Là một trợ lý văn bản, bạn sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các loại nội dung viết về sản phẩm. Đôi khi một trợ lý văn bản cũng có nghĩa là “nhân viên nhập dữ liệu”. Vì vậy, làm rõ trong cuộc phỏng vấn với khách hàng cho dù nó là một công việc nhập dữ liệu hoặc công việc của một nhà văn.

Là một trợ lý văn bản, bạn sẽ được yêu cầu phải làm các công việc sau:

  • Lập kế hoạch nội dung.
  • Nghiên cứu về các từ khóa thích hợp
  • Viết nội dung cho các từ khoá.
  • Chỉnh sửa và hiệu đính.
  • Trợ lý chỉnh sửa Audio/video

Một trợ lý biên tập chịu trách nhiệm về audio hoặc video. Có thể là nhạc nền hoặc loại bỏ bất kỳ âm thanh nào gây phiền nhiễu, mọi thứ đều được thực hiện bởi trình chỉnh sửa audio/video.

Là một trợ lý biên tập, bạn sẽ phải :

  • Loại bỏ sự lộn xộn.
  • Thêm âm thanh để thu hút khán giả.
  • Thêm CGI.
  • Cung cấp trình tự cho nội dung.
  • Làm cho khán giả có thể nghe và nhìn thấy nội dung.
  • Trợ lý tài chính

Kiếm tiền là mục tiêu cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp. Nhưng một số người sáng lập không có thời gian để quản lý tài chính của họ. Vì vậy họ thuê một trợ lý tài chính để giúp họ quản lý tài chính cá nhân và tài chính công ty.

Các công việc của trợ lý tài chính là:

  • Quản lý về tất cả các vấn đề tiền bạc.
  • Kiểm toán tài liệu.
  • Phân tích thông tin tài khoản.
  • Kiểm tra sự khác biệt về tài chính.
  • Tư vấn về quản lý tài chính.
  • Thống kê tài sản và khoản nợ.

Bạn có đủ tiêu chuẩn để trở thành freelancer trợ lý ảo?

Một trợ lý ảo không nhất thiết phải có bằng cấp chuyên nghiệp. Tuy nhiên , bạn cần phải có kiến thức trong công việc mà bạn chọn.

Ví dụ: Nếu bạn muốn trở thành VA tổng hợp, bạn cần phải biết những điều cơ bản về làm việc trên máy tính. Nếu bạn đang ứng tuyển cho vị trí viết nội dung hoặc một vị trí trợ lý SEO, bạn phải biết các quy tắc cơ bản của việc viết một bài viết chuẩn SEO xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Có ba cấp độ để thuê một trợ lý ảo:

1- Cơ bản

Là một trợ lý cơ bản, bạn không cần phải có kiến ​​thức sâu về các niche. Bạn nên gây ấn tượng với người tuyển trong quá trình phỏng vấn bằng cách cho thấy niềm đam mê của bạn đối với công ty mà bạn đang áp dụng.

2- Có kiến thức vững

Bạn phải có một kỹ năng đặc biệt như viết, viết mã bằng ngôn ngữ lập trình, SEO, hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể không có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhưng bạn sẽ có thể xử lý công việc một cách độc lập với kết quả xuất sắc.

3- Chuyên gia

Là một trợ lý chuyên gia, bạn cần phải có kiến ​​thức âm thanh về lĩnh vực của bạn và phải có kinh nghiệm tốt để giới thiệu chuyên môn của bạn (cùng với một số phản hồi từ khách hàng trước đây của bạn).

Các bằng cấp cụ thể có thể không bắt buộc để trở thành trợ lý ảo, nhưng có một vài phẩm chất là điều kiện tiên quyết để thành công như là một VA.

Phẩm chất bạn cần phải có để trở thành trợ lý ảo

Để trở thành trợ lý ảo, bạn phải có những phẩm chất sau:

Kỹ năng giao tiếp tốt: Hãy nhớ rằng bạn đang làm việc. Nếu bạn không phải là người giao tiếp tốt, bạn sẽ không kết nối được với khách hàng và khách hàng của bạn sẽ không hài lòng.

Thái độ áp dụng: Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không  khớp thời gian làm việc với khách hàng trong múi giờ, phương ngữ địa phương hoặc văn hoá của bạn. Sẽ có một số nhầm lẫn. Bạn phải chủ động làm rõ những nhầm lẫn và có thái độ chấp nhận hành vi của khách hàng.

Đam mê: Bạn phải là một cá nhân có ý thức. Bạn nên say mê hoàn thành công việc của mình đúng kế hoạch. Niềm đam mê của bạn về công việc sẽ giúp bạn tăng thời gian làm việc và sẽ làm tăng giá trị cho khách hàng của bạn.

Sự trung thực: Khách hàng của bạn phụ thuộc vào bạn vì họ đã trao toàn quyền công việc của họ cho bạn. Bạn phải tin tưởng vào công việc đó. Bạn phải nói cho người đó biết sự thật là tại sao công việc chưa được thực hiện hoặc nếu bạn đang gặp phải một số vấn đề. Nhưng luôn luôn cố gắng giải quyết vấn đề một mình và hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng tiến độ. Sự trung thực là chìa khóa thành công của VA.

Khả năng nói “không”: Đôi khi khách hàng của bạn sẽ thêm công việc cho bạn mà không có kế hoạch từ trước. Bạn có thể cố gắng làm điều đó trong một thời gian để khách hàng của bạn hài lòng, điều đó tốt hơn so với việc bạn từ chối và nói “không”.

Cách chọn VA niche của bạn

Đó là một câu hỏi ám ảnh cho người mới bắt đầu, nhưng câu trả lời phổ biến nhất là làm những gì mà bạn thích.

Để tìm khoanh vùng VA của bạn, bạn nên bắt đầu làm việc dưới bất kỳ loại trợ lý ảo nào. Ngay từ đầu, điều quan trọng nhất không phải là có một vị trí thích hợp, mà là một công việc.

Hãy suy nghĩ về điều đó như sau: Tìm kiếm một công việc VA trong một lĩnh vực bạn đã biết làm việc. Bây giờ hãy mở rộng cho một thay đổi và thử những thứ khác nhau. Bạn không thể biết bạn thích làm gì nếu bạn chưa làm nó trước đây.

Ví dụ, bạn có thể bắt đầu như là một trợ lý bằng văn bản và tiếp tục cố gắng thiết kế như một bộ phận bán thời gian hoặc tự do. Nếu bạn bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho việc thiết kế, bạn có thể chuyển sang trợ lý thiết kế bất cứ lúc nào với khách hàng hiện tại của bạn (hoặc khách hàng mới).

Kết luận

Khi bạn bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là trợ lý ảo, bạn nên tập trung vào việc thu thập kiến ​​thức, chuyên môn và những ý kiến phản hồi giúp bạn phát triển. Tiền luôn đi kèm với chuyên môn và năng lực.

Bạn có thể đọc một vài cuốn sách được thiết kế đặc biệt để làm thế nào để trở thành một trợ lý ảo như The Bootstrapped VA.  Hoặc bạn có thể tham gia một khóa học chứng nhận. Nhưng điều quan trọng nhất là sự tự tin của bạn để xử lý một vấn đề của khách hàng và giải quyết nó cho họ.

Bạn đã làm một công việc trợ lý ảo? Bạn có thích công việc này không? Hãy cho tôi biết ở phần bình luận!