Xây dựng đế chế kinh doanh online bằng cách đọc ngấu nghiến bài này

Bài viết này mình sẽ nói về những chủ đề khá “nóng” mà nhiều ae làm kinh doanh online đang quan tâm… Nó là những gì mà mình đã và đang ứng dụng để có kết quả khá tốt (tăng trưởng ~100% sau 3 tháng).
Kinh doanh là một câu chuyện không hề đơn giản, ngày càng nhiều người làm KD thông minh hơn và cạnh tranh cao, nếu bạn không liên tục cải tiến để thích nghi thì bạn sẽ bị đào thải. Tư duy “ăn sổi” có kết quả nhanh chóng sẽ rất khó phù hợp nữa, bạn cần quá trình dài hạn để tạo ra kết quả…
Là một doanh nghiệp, bạn cần phải giải quyết những vấn đề như:
– Định vị thương hiệu?
– Xây dựng thương hiệu?
– Xây dựng đội ngũ?
– Tự động hóa marketing/bán hàng/cskh?
– Tạo phễu, tiếp cận đa kênh?
– Đo lường, thống kê, quản trị?
– Lợi thế, điểm mạnh của mình để phát huy?
– Tìm ra điểm yếu, nhược điểm để khắc phục?
Trên là những vấn đề của một doanh nghiệp, còn nếu là một cá nhân kinh doanh, bạn cũng cần phải có:
1. Tư duy, kiến thức tốt
2. Có chiến lược phù hợp
3. Sản phẩm tốt, nghiệp vụ và hiểu biết rộng về sản phẩm
4. Chọn đúng công cụ+ kỹ năng khai thác công cụ thông minh
5. Chiến lược marketing/bán hàng/CSKH tốt
6. Liên tục cải tiến, đo lường, tối ưu quy trình, CRM, Upsell,…
Những điều trên nó hơi mang tính lý thuyết, nhưng mình sẽ cố gắng giải quyết nó ở phần sau bài viết này. Rõ ràng, để có kết quả tốt khi kinh doanh nó là câu chuyện rất dài hạn, và bạn không thể đạt được nó một sớm một chiều. Và tin mình đi, khi bạn nổ lực để giải quyết từng vấn đề, thì kết quả kinh doanh sẽ tăng trưởng vượt bật và có thể tự động hóa mà không phải tốn quá nhiều thời gian sau đó…
——————

1/ KHÁCH HÀNG SẼ KHÔNG MUA HÀNG Ở LẦN TIẾP THỊ ĐẦU TIÊN? (dù có, thì tỷ lệ nó sẽ cực kỳ thấp, chỉ ~1/1.000-10.000 với kênh tiếp cận online)

Lý do có thể lý giải như sau:
– KH chưa có ấn tượng gì về thương hiệu quả bạn (niềm tin chưa đủ lớn)
-KH chưa phát sinh nhu cầu (bạn cần thuyết phục từ từ để KH thay đổi tư tưởng)
– Content chưa đủ thuyết phục (mỗi KH thích mỗi loại content khác nhau, và bạn ko thể nhồi nhét mọi thứ vào 1 content được, do đó cần có nhiều nội dung khác nhau tiếp cận nhiều lần sẽ thuyết phục đc từng nhóm KH)
-> KH luôn có nhiều sự hoài nghi, sợ bị lừa, sợ chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, sợ mất tiền,… do đó bạn cần phải XÂY DỰNG NIỀM TIN với KH dần dần…
——————

2/ LÀM GÌ ĐỂ GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG VÀ XÂY DỰNG NIỀM TIN ĐỂ BÁN HÀNG?

– Mỗi chiến dịch marketing, bạn cần lưu trữ và thu thập được thông tin KH để remarketing sau đó.
+ Hình thức để lưu trữ có thể như: lưu cookies truy cập site, allow push, popup nhập thông tin, popup về botchat, đối tượng tương tác với post trên page (tệp Custom audience),…
+ Hình thức để remarketing sau đó: Adwords, Facebook Ads, Push notification, SMS, Telesales,…
– Để xây dựng niềm tin, bạn nên nhớ hãy cứ cho giá trị thật nhiều (chia sẻ 80% và 20% giới thiệu sản phẩm)
– Tạo phễu đo lường và chăm sóc
– Tiếp cận đa kênh để tăng nhận diện…
Nếu ai đó hỏi mình rằng “bí quyết để có nhiều KH mua hàng là gì?” Mình sẽ trả lời đó là “HÃY CHO GIÁ TRỊ MIỄN PHÍ ĐẾN KHÁCH HÀNG THẬT NHIỀU”. Khi tạo niềm tin đủ lớn, thì việc KH sẽ quyết định mua hàng là tất yếu nếu sản phẩm bạn tốt.
Rõ ràng, bạn cần phải tiếp cận hàng chục lần, thậm chí hàng trăm lần thì sau đó KH mới quyết định mua hàng đúng không?
——————

3/ LÀM SAO ĐỂ TỰ TẠO RA DATA KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG VỚI CHI PHÍ TỐI THIỂU? (Nội dung chính của bài viết)

Thông thường, để có data khách hàng tiềm năng chúng ta phải tốn kém rất nhiều chi phí quảng cáo, công sức để thu thập được nó. Ví dụ để có 100.000 KH tiềm năng, tôi tin là số tiền bạn bỏ ra không dưới vài trăm triệu, và phải mất nhiều tháng, nhiều năm mới đạt được con số này. Nhưng trong nội dung này, mình sẽ hướng dẫn để bạn tạo ra data ~100.000 KH tiềm năng chỉ sau 1-2 tháng mà không tốn kém chi phí quảng cáo (có thể bạn không tin, nhưng đó chắc chắn là sự thật)
-Cách 1: Đầu tiên, mình muốn bạn đọc lại tài liệu này do mình soạn cách đây gần 1năm: https://goo.gl/v2OjVa (trong tài liệu này sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể làm sao để có được data 100.000 KH tiềm năng và mở rộng kênh khai thác nó)
-Cách 2: bài viết này chỉ bạn cách để quét được 100.000 email tiềm năng chỉ trong 1 ngày: https://goo.gl/RA4j0s (đây là công cụ miễn phí, và cách làm này thông thường tỷ lệ chính xác sẽ không cao như cách 1)
*Nhưng đây mới là vấn đề quan trọng, phần lớn những KH của mình trước đây không biết cách nhắm đến khách hàng tiềm năng trên Facebook. Và những tài liệu sau sẽ giúp bạn cải thiện khả năng target:
Hướng dẫn tìm khách hàng theo vị trí: https://goo.gl/XXfJoR
Hướng dẫn tìm khách hang theo ngành nghề: https://goo.gl/0P5JUU
Hướng dẫn tìm khách hàng theo từ khóa: https://goo.gl/fks8J9
Và có một vấn đề lớn nữa, là những người không biết khai thác, thì có quăng cho bạn cục data 100.000 KH tiềm năng có sẵn hay tự tạo được thì nó cũng chẳng có ý nghĩa gì? Hãy đọc tiếp…
——————

4/ NHỮNG KÊNH TẠO PHỄU CSKH, XÂY DỰNG NIỀM TIN, ĐO LƯỜNG,…

Ở phần số 3, mình đã hướng dẫn bạn cách để target đúng khách hàng tiềm năng, xây dựng nhiều tài nguyên profile bạn bè, và thu thập những email miễn phí KH tiềm năng của mình…
Nhưng điều đó vẫn chưa đủ, nếu chỉ bán hàng trên profile, thì khả năng đo lường, chăm sóc cũng như nhân diện thương hiệu không thực sự tốt. Khi đã có tài nguyên profile này, rất dễ để bạn có thể scale ra áp dụng cho các kênh khác, chẳng có lý do gì mà lại không làm nó cả. Ở trong tài liệu HD tạo 100.000 bạn bè mình có nhắc đến các kênh mở rộng, nhưng post này mình sẽ nói lại chi tiết hơn:

4.1. Hãy xây dựng 1 group cộng đồng hay group CSKH

Với kênh này, nhiều người sẽ lo lắng khi gôm KH lại 1 nơi sẽ bị đối thủ cướp KH, hay khủng hoảng truyền thông,… Nếu bạn vẫn lo ngại điều này, thì hãy nổ lực fix sản phẩm/dịch vụ để tự tin publish mọi thứ. (Riêng với ATP Software, từ khi có group hỗ trợ thì nó giúp bên mình hỗ trợ KH tốt hơn, được nhiều KH hỗ trợ hơn,..)
Cách để xây dựng group, hãy đọc tài liệu này do một NV bên mình soạn: https://goo.gl/ouQnQ6

4.2. Từ friends list này, rất dễ dàng để quét ra được 70% email của bạn bè để chăm sóc qua email:

Ở góc độ “marketing chân chính”, thì đây là hình thức ko mấy “chuẩn mực”. Nhưng rõ ràng là nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và hiệu quả vẫn có thể tương đương. Một KH khi đã biết bạn trên profile, thì chăm sóc tiếp qua email 1 cách thụ động họ đa số cũng sẽ happy, nếu ai cảm thấy phiền hãy để họ vào backlist. Lưu ý quan trọng:
– Đừng bán hàng, hãy cho giá trị liên tục thông qua email
– Hãy có chiến lược content tốt để KH cảm thấy happy và không phiền
– Hiện nay mình đang dùng Getresponse, nhưng để tiết kiệm ae có thể dùng mailmass.net để tiết kiệm chi phí và vẫn mang lại kết quả tương đương. Hay InfusionSoft nếu công ty bạn có ngân sách lớn và muốn mọi thứ chuyên nghiệp hơn
Kênh tiếp cận này là kênh ae có thể kiểm soát và đo lường được mọi thứ, từ tỷ lệ mở mail, click link,… sau đó sẽ có những chiến lược chăm sóc tiếp theo. (Đây là một câu chuyện dài, mình sẽ có những chia sẻ sau này về nó…)
Nói để bạn có niềm tin vào kênh này, lúc đầu mình cũng cho rằng nó không hiệu quả. Nhưng từ khi áp dụng nó thì kết quả bên mình đã tăng trưởng 20-30% nhờ nó đấy…

4.3. Từ bạn bè trên các profile, bạn cũng có thể quét ra 70% SĐT. Từ đó chăm sóc tiếp qua kênh SMS Brandname, Telesales

Thực tế, kênh này mình chưa từng dùng. Nhưng chắc chắn là nó sẽ có kết quả nếu ae có chiến lược và content tốt… Hãy tiếp tục cho giá trị như: tặng voucher, dùng thử miễn phí,… chứ đừng tập trung vào bán hàng.

4.4. Một kênh không thể bỏ qua đó là XÂY ĐỰNG FANPAGE với tệp đã được xây dựng.

Bạn có thể mời all bạn bè invite trên fanpage (tỷ lệ chuyển đổi chỉ từ 1-2%). NHưng song song đó hãy tiếp tục checkin fanpage, share bài viết từ fanpage về tường thật nhiều để có tương tác và những lượt like chất lượng.
Nếu thông minh, bạn cũng có thể quét Email + SĐT bạn bè để có full tệp 100% bạn này và chạy ads target lại để tăng thêm độ phủ và nhận diện. Đây là cách mà mình vẫn hay làm với FB ads,…
4.5. Mở rộng các social khác như: Instagram, Zalo từ tệp trên
Nhiều người không để ý hay không có đủ công cụ để làm việc này. Nhưng thực tế Zalo, Ins cho phép mình đồng bộ friends từ tài khoản Facebook sang,… Cách này hơi thủ công và chậm. Nhưng từ SĐT ae nếu dùng phần mềm có thể chủ động kết nối theo tệp này để có friends trên 2 kênh này. (nếu có đủ thời gian, hay một số ngành nghề phù hợp thì bạn cũng nên ứng dụng nó…)
——————
=>TẤT CẢ những kênh trên đều nên kéo về 1 nơi, đó chính là website. Website nó như là ngôi nhà của bạn vậy, hãy làm cho nó thật đẹp, thật chuyên nghiệp và có nhiều giá trị trên đó.
Hãy tích hợp các công cụ CRM trên website vào như:
+ Popup thu thập thông tin, email, SĐT
+ Popup nhận push notication (trên trình duyệt hay trên FB)
+ Lưu cookies, gắn pixel để chạy remarketing và retargeting…
+ Gắn công cụ livechat (đo lường user truy cập ở đâu, bao lâu, tỷ lệ quay lại site, chat hỗ trợ,…)
+ Tạo botchat trên fanpage và gắn popup trên site dẫn link về page (nếu site bạn có 5000 traffic mỗi ngày, thì cũng có thể có vài trăm lượt inbox fanpage từ popup này. Sau đó có thể CRM lại KH trên page)
Các kênh tạo phễu CSKH và CHO GIÁ TRỊ trên nó bổ trợ cho nhau, nó là một vòng tròn liên quan, giữa các kênh như PROFILE, GROUP, FANPAGE, EMAIL, SMS, WEBSITE, YOUTUBE,… thì nó đều có thể hỗ trợ tăng user cho nhau.
Áp dụng các cách làm trên, bạn sẽ phải kết hợp vài chục công cụ lại. Và khi có kỹ năng và điều khiển được nó, cũng chẳng quá mất thời gian và kết quả nhận được sẽ RẤT TUYỆT VỜI.
Những điều mình nói ở trên đều là trải nghiệm thực tế và được đo lường kỹ, nó không hề dễ dàng, nhưng cũng chẳng quá khó… Chỉ cần bạn CHỊU KHÓ LÀM, từ từ và rồi THÀNH QUẢ sẽ đến…
————
*Chốt lại, công thức dành cho bạn như sau: Sản phẩm tốt -> Target đúng KH tiềm năng -> Tiếp cận đa kênh phù hợp -> Liên tục cho giá trị xây dựng niềm tin/thương hiệu -> bán hàng -> Cskh -> Upsell (Hãy cùng rà lại xem bạn bị lủng hay thiếu ở bước nào và fix nhé?…)