Tính chi phí cho một dự án SEO
Bản chất của SEO là lâu dài và hiệu quả của dự án chỉ thể hiện trọn vẹn khi hoàn thành dự án. Một dự án SEO tốn cả trăm triệu, thời gian cũng 4 – 6 tháng, đâu phải muốn làm là làm được. Khách hàng không bao giờ là người ngu cả, đầu tư cả trăm triệu làm SEO mà kết quả không biết được gì thì sao mà làm đồng ý chi tiền đây ?
Làm sao để tính toán chi phí dự án một cách hiệu quả nhất luôn là một vấn đề đầy thách thức cho các leader dự án, tính toán càng cẩn thận thì lợi nhuận dự án càng lớn. Cho nên ngay từ đầu cần một qui chuẩn chung, dựa vào đó tính toán.
Nội dung chính bài này hướng tới những cá nhân muốn tự phát triển sự nghiệp bằng SEO hoặc các SEOer ở các Agency, các bạn làm ở client cũng có thể tham khảo một chút giá trị.
Đầu tiên khi nhận dự án sẽ có, những thông số dưới đây được đưa vào để demo:
- Chi phí dự án: 150,000,000 VNĐ
- Thời gian thực hiện: 06 tháng
- KPI mục tiêu: TOP 10
- Website: Demo
Những công việc chi tiết về planning mình không nói thêm nhiều, mỗi người mỗi cách làm. Mình chỉ tóm tắt lại công việc chính để liệt kê ra chi phí dự án. Và tất nhiên mỗi công việc đều có cost riêng ( dựa trên 1 framework giá trị chung cho công ty).
Demo những công việc chính cần triển khai:
- Tổng quan dự án
- Xác định từ khóa SEO và page SEO
- Kế hoạch onpage
- Kế hoạch nội dung
- Kế hoạch link building
- Kế hoạch xây dựng liên kết nội
- Xác định chi phí dự án
- ….
Và mỗi công việc đều cần có timeline riêng và mức độ hoàn thành để theo dõi tình trạng thực hiện công việc.
Đa phần việc lên planning sẽ do các leader thực hiện, nhưng đến phần kỹ thuật thì sẽ outsource để giảm thiểu nhân sự. Và đa phần những công việc sau sẽ được outsource ra ngoài cho các CTV.
Những task có thể outsource ra ngoài
- Link Building
- Build Content
- Onpage Checklist
- Fix code
Áp dụng với giá trị dự án demo đã nêu bên trên
Giải thích một chút
Tối ưu code: Ngân sách này tùy dự án, mình chỉ lấy trung bình 10.000.000 cho cả dự án Xây dựng nội dung: Tùy đơn vị setup cost cho phần này, mình thường để từ 20 – 30% cost dự án cho phần này. Ở trong hình là 20% cost cho 06 tháng, sau đó mình tiếp tục chia cost phần này trải đều cho từng tháng thực hiện dự án.Xây dựng liên kết: Tùy đơn vị setup cost cho phần này, mình thường để từ 20 – 30% cost dự án cho phần này. Ở trong hình là 20% cost cho 06 tháng, sau đó mình tiếp tục chia cost phần này trải đều cho từng tháng thực hiện dự án.
Vâng, có ngân sách hàng tháng cho từng công việc rồi, giờ chỉ tính toán chi tiết hơn cost cho từng công việc mà thôi.
Giải thích tiếp
Dựa vào ngân sách 5,000,0000/ tháng cho link building, list chi tiết công việc cần làm ra và chia tỉ lệ cost cho từng phần. Như trong hình có 2 phần private nên mình xóa, có tổng 5 phần mình chia đều tỉ lệ 20% = 1,000,000/ tháng, ứng với đơn giá sẽ ra số lượng link có thể build được cho từng loại/ tháng, sau đó chia / số ngày làm việc sẽ ra link cần build trên ngày.
Có nhiều bạn sẽ nói rằng nếu dự án khó mà đối thủ có tới hàng trăm ngàn backlink thì làm sao trong 06 tháng. Đây là vấn đề khác và mình sẽ nói sơ qua trong phạm trù bài viết này. Các options bạn có thể chọn. Thường mình sẽ lấy backlink các website TOP 1 – 5 – 10 để lấy số link cần build cho dự án TOP 10.
- Chọn lại danh sách từ khóa và đối thủ ( ít khi thực hiện được)
- Chia 1 phần cost dự án cho phần mua textlink ở các trang uy tín, cùng lĩnh vực, tính toán số lượng index để đạt được lượng link về cần thiết cho dự án.
- Tập trung nội dung và traffic cho chiến lược dài hơi hơn
- Làm dự án khác :v :v :v :v
Lại giải thích
Mình sử dụng nhiều loại nội dung cho một dự án SEO, và có giá riêng cho từng loại. Vẫn công thức cũ. Cost/ tháng của phần nội dung là 5,000,000, chia đều cho từng mục = 1,650,000, rồi chia cho đơn giá bài sẽ = số lượng bài có thể viết ứng với chi phí bỏ ra.
Và ở đây lại là câu chuyện khác, có thể thấy ở đây tới gần 8 bài/ ngày. Nhưng dự án chỉ ần 4 bài/ ngày, thì phải tinh gọn lại cost phần nội dung, phần cost đó có thể dùng tăng cường đi link, hoặc mua textlink. Phần này bạn phải tự sắp xếp.
Còn vì sao xác định số lượng cần là 4, có thể do nhiều lý do như:
- Lĩnh vực
- Đối thủ
- Website
- Số lượng Page SEO
Đơn giản chỉ như vậy bạn đã tính toán được hiệu năng công việc và nếu có 1 file report chi tiết thì sẽ kiểm soát được tiến độ dự án. Tất nhiên sẽ có những bạn có thêm những task khác, thêm task nào thì cứ tính giá và đưa vào mà thôi.
Dựa vào đây bạn sẽ thấy được tiến độ công việc, những công việc chính và chi phí dự án, lợi nhuận dự án nếu bạn là project manager.
Sau cùng còn lại
Bản quyền: Băng Tâm