Nếu bạn không hiểu cách sử dụng từ khóa để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), bạn đang đánh mất giá trị trong kinh doanh. Đó là những gì các số liệu thống kê đã nói lên trong vài năm qua. Nghiên cứu cho thấy rằng 95% số người chỉ nhìn vào trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm và một nửa số lần nhấp trên trang đó sẽ đi đến ba kết quả đầu tiên.
Điều đó có nghĩa là nếu bạn sử dụng sai từ khóa và khi đó bạn sẽ làm tổn thương nghiêm trọng doanh nghiệp của mình. Đó là vì bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích của việc nhận lưu lượng truy cập không mất phí khi mọi người nhấp qua trang web của bạn từ danh sách kết quả tìm kiếm. Và không có lưu lượng truy cập không mất phí đồng nghĩa với việc sẽ có ít khách hàng tiềm năng và doanh thu của doanh nghiệp có thể sẽ không đủ khả năng để suy trì sự tồn tại.
Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng từ khóa cho SEO một cách thật chuẩn và thật “right” để bạn có được lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh thu bạn cần.
Hiểu từ khóa và SEO
SEO đang tối ưu hóa các trang web của bạn để xếp hạng tốt hơn trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Một phần của quá trình SEO đang sử dụng từ khóa, đó là các từ và cụm từ mô tả nội dung của bạn. Sau đó, Google sử dụng thông tin đó để xác định nội dung nào có liên quan đến truy vấn tìm kiếm cụ thể và cách trang nên xếp hạng trong các tìm kiếm cho một cụm từ cụ thể. Đó là những gì mang lại xếp hạng tìm kiếm cho một trang web.
Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù từ khóa không phải là yếu tố xếp hạng chính, việc sử dụng chúng trong nội dung và liên kết trong đó nằm trong số các yếu tố xếp hạng hàng đầu, giúp Google thực hiện quy trình này.
Sử dụng từ khóa cho SEO
Một điểm khởi đầu quan trọng khi sử dụng từ khóa cho SEO là tiến hành nghiên cứu từ khóa. Đó là cách bạn tìm đúng từ khóa để đưa vào trang web ở vị trí đầu tiên. Như chúng tôi đã nói trước đó, việc sử dụng từ khóagiúp Google chỉ định thứ hạng tìm kiếm phù hợp.
Nghiên cứu từ khóa cũng giúp bạn tìm ra chiến lược nội dung của mình bằng cách tạo nội dung xung quanh các cụm từ mà bạn biết khách truy cập của mình đang tìm kiếm. Cách tốt nhất là tập trung từng phần nội dung vào một cụm từ khóa khác và không bao giờ sử dụng cùng một từ khóa nhiều hơn một lần. Đó là bởi vì bạn không muốn kết thúc cạnh tranh với nội dung của riêng bạn cho thứ hạng tìm kiếm.
Cách tìm từ khóa cho nội dung
Đầu tiên, hãy suy nghĩ về các thuật ngữ mà bạn nghĩ rằng khách hàng tiềm năng của bạn có thể đang tìm kiếm. Tiếp theo, tìm các cụm từ có liên quan bằng cách tìm kiếm trên Google, kéo xuống cuối trang kết quả tìm kiếm và xem những gì mà mọi người cũng đang tìm kiếm. Và cuối cùng, hãy khám phá các từ khóa mà mọi người đã sử dụng để khám phá trang web của bạn bằng cách sử dụng Google Analytics và Google Search Console.
Nghiên cứu từ khóa không chỉ hữu ích để tạo nội dung mới, nó cũng là một phần quan trọng trong việc cải thiện SEO cho nội dung hiện có. Hai công cụ hữu ích cho mục đích này là Google Analytics và SEMrush. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng chúng trong hai phần tiếp theo.
Cách tìm trang để tối ưu hóa với Google Analytics
Google Analytics sẽ giúp bạn tìm các trang trên trang web của bạn đã phổ biến với khách truy cập và đang nhận được lưu lượng truy cập không mất phí. Có thể chỉ cần một chút tinh chỉnh để làm cho nội dung hoạt động tốt hơn nữa.
Để tìm các trang, bạn thực hiện như sau: chuyển đến chuyển đổi => tất cả lưu lượng truy cập => nguồn hoặc phương tiện. Nhấp vào Google hoặc không mất phí. Bạn sẽ thấy nội dung của mình trong một bảng, được xếp hạng theo số lượng người dùng trong tuần qua. Sau đó, thêm “trang đích” làm thứ nguyên phụ, để xem danh sách được sắp xếp theo trang đích. Tạo ghi chú của các trang hàng đầu của bạn trong một tệp bên ngoài hoặc chỉ cần xuất kết quả.
Tìm các trang tối ưu hóa từ khóa như thế nào?
Google Analytics không phải là lựa chọn duy nhất của bạn để tìm các trang mà bạn có thể tối ưu hóa từ khóa SEO. Bạn cũng có thể sử dụng SEMrush.
Để thực hiện việc này, hãy đăng nhập vào trang web và đi tới bộ công cụ SEO => Nghiên cứu hữu cơ => vị trí => nhập tên miền của bạn. Điều này sẽ cho thấy các từ khóa trang web của bạn đã được xếp hạng, cùng với vị trí của chúng trong SERPs.
Hãy chú ý đến các từ khóa mà nội dung của bạn được xếp hạng từ 4 đến 10. Đây là những ứng cử viên tốt cho tối ưu hóa để đưa bạn đến gần hơn với top 3 cho những từ khóa đó nhanh hơn.
SEMrush có một công cụ khác có thể giúp bạn tối ưu hóa nội dung bằng cách sử dụng các từ khóa trên trang web của bạn. Để sử dụng nó, hãy truy cập “bộ công cụ tiếp thị nội dung” và chọn “mẫu nội dung SEO”, nhập từ khóa của bạn. Công cụ sẽ phân tích 10 kết quả hàng đầu của Google và sẽ đưa ra đề xuất về các từ khóa để bao gồm khi bạn tối ưu hóa nội dung. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn một khởi đầu trong việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Nơi để sử dụng từ khóa cho SEO
Dưới đây là những vị trí quan trọng để sử dụng từ khóa cho SEO. Để làm cho quá trình thêm từ khóa dễ dàng hơn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một trong những plugin hoặc ứng dụng phần mềm SEO hàng đầu này.
#1 Tiêu đề trang
Tối ưu hóa tiêu đề trang là một phần của SEO kỹ thuật và là điểm khởi đầu tốt khi sử dụng từ khóa cho SEO. Tiêu đề trang mô tả chủ đề chính của trang mà bạn đang quản lý và hiển thị dưới dạng dòng đầu tiên của mục nhập kết quả tìm kiếm để cho phép cả Google và người tìm kiếm biết chính xác trang đó là gì.
Trong nhiều trường hợp, tiêu đề trang có thể giống với dòng tiêu đề cho bài đăng trên blog hoặc tên của trang (như “giới thiệu” hoặc “dịch vụ”) nhưng không nhất thiết phải như vậy. Bạn có thể sử dụng phần mềm SEO như Yoast SEO để tinh chỉnh tiêu đề SEO để cải thiện tiềm năng xếp hạng tìm kiếm.
Cách thực hành tốt nhất khi viết tiêu đề trang là sử dụng từ khóa SEO mục tiêu của bạn hoặc cụm từ khóa ở đầu tiêu đề trang. Điều đó sẽ đảm bảo rằng nó được xem là phù hợp hơn. Ngoài ra, thực tế hơn, tiêu đề trang của bạn sẽ không bị cắt trong SERPs di động, điều này có thể xảy ra trên màn hình nhỏ.
#2 Mô tả Meta
Vị trí quan trọng tiếp theo cho việc sử dụng các từ khóa cho SEO là mô tả meta. Nó hiển thị dưới dạng phần thứ hai của mục nhập kết quả tìm kiếm. Mặc dù mô tả meta không còn là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó có thể giúp Google xác định mức độ liên quan của nội dung bạn muốn cung cấp với những gì mọi người đang tìm kiếm.
Mô tả meta cũng giúp người tìm kiếm quyết định có nên nhấp qua từ kết quả tìm kiếm để xem toàn bộ nội dung trên trang web của bạn hay không. Đó là lý do tại sao việc sử dụng đúng từ khóa ở đây là rất quan trọng.
#3 Tiêu đề phụ
Trước khi chúng tôi chia sẻ cách sử dụng từ khóa cho SEO trong nội dung chính, chúng ta hãy nói về các tiêu đề phụ. Tiêu đề phụ giúp làm cho nội dung của bạn có thể dễ đọc, khiến cho người đọc dừng lại và đọc nội dụng của bạn. Tiêu đề phụ có thể giúp khách truy cập quyết định mức độ liên quan của nội dung với nhu cầu của họ. Chúng cũng có thể xuất hiện như là một phần của một đoạn trích hoặc đoạn câu trả lời nổi bật.
# 4 Nội dung
Một trong những vị trí quan trọng nhất để tối ưu hóa việc sử dụng các từ khóa SEO lại chính là nội dung của bạn. Đó là bởi vì nội dung là một trong những yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu. Việc sử dụng từ khóa kém có thể thực sự làm hỏng xếp hạng tìm kiếm của bạn.
Độc giả của bạn sẽ không thích việc nhồi nhét từ khóa hoặc là vì nội dung nhồi nhét từ khóa có thể khá khó đọc. Vì vậy, dưới đây là cách bạn sử dụng từ khóa hiệu quả trong nội dung:
Đầu tiên, sử dụng từ khóa chính của bạn trong vài câu đầu tiên của nội dung bạn muốn cung cấp hoặc ít nhất là trong đoạn đầu tiên.
Tiếp theo, sử dụng từ khóa đó và các biến thể của từ khóa đó, trong toàn bộ nội dung.
Cách tốt nhất là bao gồm từ khóa lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI) thay vì từ khóa chính xác mỗi lần. Chúng có thể bao gồm một số cụm từ được hiển thị trong mẫu nội dung SEMrush SEO mà chúng ta đã nói trước đó.
Điểm mấu chốt: viết cho con người đầu tiên và làm cho nội dung dễ đọc và dễ hiểu.
# 5 Hình ảnh
Khi bạn đang xem xét cách sử dụng các từ khóa trong một trang web, hình ảnh có lẽ không phải là các mục đầu tiên bạn nghĩ đến, nhưng bạn không thể bỏ qua chúng. Dưới đây là một vài lý do tại sao bạn cần phải sử dụng từ khóa:
Trước hết, hình ảnh cũng được lập chỉ mục, tạo một cách khác để mọi người tìm thấy nội dung của bạn.
Thứ hai, hình ảnh có thể giúp bạn xử lý khả năng truy cập nội dung, điều này rất hữu ích cho hàng triệu người tìm kiếm trên toàn thế giới.
Vậy, nên sử dụng từ khóa cho SEO trong hình ảnh ở đâu?
Trước tiên, hãy đảm bảo mọi hình ảnh bạn sử dụng có liên quan đến nội dung của bạn.
Tiếp theo, cung cấp cho chúng tên tệp phản ánh mức độ liên quan đó. Bạn có thể bao gồm từ khóa hoặc từ khóa LSI ở đây nếu nó có ý nghĩa.
Sử dụng từ khóa SEO trong tiêu đề hình ảnh, đó là những đoạn văn bản nhỏ xuất hiện khi bạn di chuột qua hình ảnh.
Cuối cùng, sử dụng từ khóa SEO trong văn bản thay thế. Đây là phần giúp với khả năng truy cập. Cách tốt nhất để sử dụng văn bản thay thế bằng hình ảnh là làm cho nó mô tả; không chỉ sử dụng từ khóa.
#6 URL
Bạn đã từng thấy các URL đó chỉ là các chuỗi số và các ký tự lạ đúng không? Các URL tốt nhất cung cấp cho khách truy cập và Google một đầu mối về những gì trên trang, vì vậy bạn muốn làm cho chúng mô tả. Và điều đó có nghĩa là sử dụng từ khóa SEO trong URL, sẽ giúp bạn đạt được mục đích mong muốn.
Cách tốt nhất là giữ các URL ngắn và không bao gồm nhiều hơn một hoặc hai từ khóa theo cách làm cho URL có ý nghĩa đối với những người đang truy cập. Cách làm vẫn như trước đây là tránh nhồi nhét từ khóa.
#7 Liên kết Anchor Text
Liên kết là một trong ba yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu, vì vậy bạn hoàn toàn phải tối ưu hóa các yếu tố này cho SEO. Quy tắc vàng là: thay đổi văn bản neo của bạn. Đó là văn bản có thể nhấp được đánh dấu là liên kết.
Nếu bạn sử dụng cùng một văn bản liên kết cho mỗi liên kết trong nước mà bạn tạo, đó là một thứ hạng màu đỏ của cờ đỏ cho Google và nó có thể khiến bạn bị phạt. Thay vào đó, hãy sử dụng các từ khóa LSI để thay đổi văn bản neo gửi đến.
Quy tắc tương tự áp dụng cho liên kết nội bộ, giúp cả Google và người tìm kiếm tìm thấy nội dung trang web khác. Và nó cũng áp dụng cho các liên kết bên ngoài. Nếu có quá nhiều liên kết trên trang web của bạn sử dụng cùng một văn bản liên kết để liên kết đến một trang web khác, Google có thể nghĩ đó là sơ đồ liên kết SEO mũ đen và phạt trang web của bạn, giảm xếp hạng tìm kiếm của nó.
#8 Truyền thông xã hội
Mặc dù truyền thông xã hội không phải là yếu tố xếp hạng tìm kiếm trực tiếp, nhưng nghiên cứu về truyền thông xã hội và SEO cho thấy có mối liên kết chặt chẽ giữa chia sẻ xã hội và khả năng hiển thị trong SERPs. Đó là lý do đủ để tối ưu hóa việc sử dụng từ khóa trong các cập nhật truyền thông xã hội cho SEO tốt hơn.
Moz khuyến cáo bạn nên sử dụng từ khóa sớm trong bất kỳ cập nhật truyền thông xã hội nào để chúng có thể nhìn thấy ngay lập tức. Cũng cần lưu ý rằng Google lập chỉ mục các cập nhật Twitter, vì vậy việc sử dụng các từ khóa có thể dẫn mọi người đến hồ sơ Twitter của bạn và từ đó đến nội dung trên trang web của bạn.
Từ khóa cũng hữu ích như thẻ bắt đầu bằng # trong các cập nhật truyền thông xã hội. Điều này đặc biệt đúng trên Twitter, nơi sử dụng thẻ bắt đầu bằng # phù hợp có thể giúp mọi người dễ dàng tìm thấy nội dung trên trang web hơn.
Các trang web truyền thông xã hội khác cũng sử dụng thẻ bắt đầu bằng # nhưng chú ý đến cách bạn sử dụng từ khóa làm thẻ bắt đầu bằng #, vì sử dụng thẻ bắt đầu bằng # khác nhau tùy theo trang web.
Bạn cũng có thể sử dụng từ khóa trong hồ sơ xã hội của bạn để xây dựng thương hiệu. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn bao gồm một niche cụ thể, sử dụng một từ khóa là một cách nhanh chóng để báo hiệu điều này. Làm điều này trong tiểu sử của bạn trên Twitter và Instagram và trong danh mục và mô tả cho trang Facebook của bạn.
#9 Thư mục và danh sách bên ngoài
Cuối cùng, danh sách doanh nghiệp bên ngoài cũng có thể là một nơi tuyệt vời để bao gồm từ khóa. Điều đó sẽ cải thiện cơ hội và doanh nghiệp của bạn sẽ hiển thị khi người tìm kiếm nhập từ khóa có liên quan vào hộp tìm kiếm. Và điều đó cũng sẽ cải thiện thẩm quyền trực tuyến của bạn và tỷ lệ nhấp.
Với những chia sẻ hữu ích trên đây, bây giờ bạn đã biết cách sử dụng từ khóa cho SEO. Hãy nhanh chóng áp dụng những mẹo này cho doanh nghiệp của bạn để nhận được lưu lượng truy cập lớn, khách hàng và doanh thu. Chúc các bạn thành công!