Bí mật và ích lợi của việc internal link đối với website

Nội dung bài viết của bạn cần có liên kết để có được vị trí trong bảng xếp hạng. Google chỉ có thể tìm các bài đăng và trang của bạn khi chúng được liên kết đến từ một địa chỉ nào đó trên website. Ngoài ra, các liên kết nội bộ kết nối nội dung của bạn và cung cấp cho Google một ý tưởng về cấu trúc trang web của bạn. Họ có thể thiết lập hệ thống phân cấp trên trang web của bạn, cho phép bạn cung cấp cho các trang quan trọng nhất và đăng nhiều giá trị liên kết hơn các trang khác, ít có giá trị. Điều này có nghĩa là liên kết nội bộ phù hợp có thể thúc đẩy cho chiến lược SEO của bạn! Đó chính là ích lợi của việc internal link website

Ích lợi của việc internal link - 1

Tại sao Internal link quan trọng với Google?

Nhờ có Internal link (Liên kết nội bộ) mà Google có thể liên kết để tìm hiểu xem nội dung nào liên quan đến trên trang web của bạn và nội dung đấy có giá trị gì.

Mối quan hệ liên kết nội bộ trong nội dung

Google thu thập dữ liệu các trang web bằng cách tìm theo các liên kết, bên trong và bên ngoài bằng cách sử dụng một bot: Google Bot này đầu tiên vào trang chủ của một trang web, bắt đầu hiển thị trang chủ và đi theo liên kết đầu tiên. Bằng cách theo các liên kết, Google xác định mối quan hệ giữa các trang web, bài đăng và nội dung khác. Bằng cách này, Google tìm ra những trang nào liên quan trực tiếp trên trang web của bạn.

Ví dụ: nếu bạn nhìn vào thanh bên của bài đăng này, bạn sẽ thấy các liên kết đến danh mục ‘Nội dung SEO‘ và bạn thấy các liên kết đến ‘Liên kết nội bộ‘ và ‘Cấu trúc trang web‘. Chúng tôi đảm bảo rằng Google hiểu rằng nội dung trên các trang này có liên quan đến nội dung của bài đăng này bằng cách thêm các liên kết nội bộ cho nó.

 

Ích lợi của việc internal link - 2

Giá trị liên kết nội bộ

Ngoài việc hiểu mối quan hệ giữa nội dung, Google chia giá trị liên kết cho tất cả liên kết trên trang web. Thông thường, trang chủ của trang web có giá trị liên kết nhiều nhất vì có nhiều liên kết ngược nhất. Giá trị liên kết này sẽ được trải rộng trên tất cả các liên kết được tìm thấy trên trang chủ đó. Giá trị liên kết được chuyển đến trang sau và nó sẽ được chia cho các liên kết trên trang đó, v.v …

Do đó, các bài đăng trên blog mới nhất của bạn sẽ nhận được nhiều giá trị liên kết hơn nếu bạn liên kết đến chúng trên trang chủ, thay vì chỉ liên kết đến chúng trên trang danh mục. Google sẽ tìm thấy các bài viết nhanh hơn nếu chúng được liên kết trên trang chủ.

Nếu bạn hiểu rằng các liên kết vượt qua giá trị liên kết, có nghĩa là nhiều liên kết đến bài đăng nó sẽ có ý nghĩa về giá trị nhiều hơn. Bởi vì Google cho rằng một trang có liên kết có giá trị quan trọng hơn, bạn sẽ cơ hội tăng xếp hạng cho trang đó.

Xây dựng chiến lược liên kết nội bộ

SEO rất quan trọng để đánh giá và cải tiến chiến lược liên kết nội bộ của bạn một cách thường xuyên. Bằng cách bạn thêm các liên kết nội bộ phù hợp, đảm bảo Google hiểu được sự liên quan của các trang, mối quan hệ giữa các trang và giá trị của các trang.

Cấu trúc lý tưởng

Chúng tôi luôn khuyên các chủ trang web tưởng tượng trang web của họ là một kim tự tháp có nội dung quan trọng nhất trên đầu trang. Đó là những nội dung chính. Cần có rất nhiều liên kết từ các trang có liên quan với nhau đến nội dung kim tự tháp. Bằng cách đó, hầu hết các giá trị liên kết được chuyển đến các trang. Mặt khác, bạn cũng nên liên kết từ những trang chính đến các trang con về các chủ đề có liên quan. Liên kết nội bộ với nội dung liên quan cho Google thấy trang đó chứa thông tin gì về các chủ đề tương tự.

Ví dụ cơ bản về Liên kết nội dung

Chúng tôi có bài đăng với nội dung cơ bản là ‘Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa‘. Chúng tôi muốn bài đăng này xếp hạng cho tất cả các truy vấn tìm kiếm có liên quan về “nghiên cứu từ khóa” trong các kết quả tìm kiếm của Google. Bằng cách thêm liên kết nội bộ từ các bài đăng khác có liên quan ‘ Làm thế nào để bắt đầu với nghiên cứu từ khóa ‘ và ‘ 7 sai lầm nghiên cứu từ khóa để tránh ‘ đến bài viết chính, Google sẽ bắt đầu hiểu rằng bài viết nội dung chính nắm giữ thông tin mới nhất về từ khóa này. Vì vậy, sau một thời gian, Google sẽ xếp hạng các nội dung bài đăng liên quan, các bài viết nhỏ hơn về nghiên cứu từ khóa.

Kết nối từ đầu trang: không nên bỏ qua

Bên cạnh liên kết từ các bài đăng và trang liên quan đến chủ đề, có thể làm cho nội dung của bạn trở nên có giá trị hơn bằng cách thêm liên kết từ trang chủ hoặc điều hướng đến trang chính. Nếu bạn làm như vậy, các bài đăng hoặc trang quan trọng nhất sẽ nhận được nhiều giá trị liên kết và sẽ trở nên có giá trị hơn với Google.

Phân loại liên kết

Nếu bạn chạy một blog thì có thể có ích để thêm liên kết nội bộ vào các công việc phân loại thuộc về bài viết. Thêm liên kết vào danh mục và thẻ, giúp Google hiểu cấu trúc blog của bạn và giúp khách truy cập dễ dàng điều hướng đến các bài đăng có liên quan.

Liên kết đến bài đăng liên quan

Liên kết đến bài đăng có liên quan giúp Google hiểu cấu trúc trang web của bạn. Để đọc thêm về một chủ đề nào đó bạn có thể liên kết tới một hoặc nhiều bài đăng liên quan ở cuối mỗi đoạn văn trong bài viết của mình. Có các plugin và mô-đunthêm các mục bài viết có liên quan hoàn chỉnh vào bài đăng (Xem thêm). Nếu bạn sử dụng một công cụ như vậy, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra xem các bài viết có liên quan có thực sự là các bài viết có liên quan hay nhất hay không. Trên thực tế, chúng tôi chọn Yoast.com, chúng tôi chọn một bài đăng có liên quan (với sự trợ giúp của Yoast SEO Premium) và đặt liên kết tới bài đăng đó ở cuối bài viết:

Liên kết đến các bài đăng phổ biến hoặc gần đây nhất

Cách cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập đến là liên kết nội bộ với bài đăng phổ biến nhất hoặc các bài đăng mới nhất trên trang web của bạn. Phần này có thể được thêm vào thanh bên của blog hoặc chân trang của bạn để hiển thị trên tất cả các trang và bài đăng.

Lợi ích của việc tạo một phần bài viết phổ biến hoặc bài đăng gần đây là tạo giá trị liên kết chuyển đến các bài đăng được liên kết từ rất nhiều trang và bài đăng. Hơn nữa, độc giả sẽ dễ dàng ghé thăm các bài viết và nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn cũng là một dấu hiệu tích cực cho Google.

Một số thông tin khác về liên kết nội bộ

  • No follow links

Có thể bạn cũng đang hiển thị liên kết trên một trang không quan trọng đối với SEO. Ví dụ: nếu bạn có liên kết đăng nhập cho khách hàng của mình trên trang chủ, bạn không muốn liên kết đó đi đến trang đăng nhập của bạn: trang đó không cần xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Trước đây, bạn có thể ngăn chặn mất giá trị liên kết đến các liên kết như vậy bằng cách cho nó một thẻ ‘no-follow‘. Thẻ ‘no-follow’ có nghĩa là Google không nên theo liên kết tới trang đích: Vì vậy không có giá trị liên kết nào đi qua liên kết này. Bây giờ bạn có thể nghĩ: “Tôi sẽ không liên kết các liên kết không quan trọng để cung cấp cho các liên kết quan trọng nhất có giá trị liên kết.” Điều này đã được sử dụng những năm về trước, nhưng Google đã trở nên thông minh hơn. Các giá trị liên kết bây giờ chỉ hoàn toàn biến mất khi bạn thêm thẻ ‘no-follow’ vào một liên kết nhất định. Vì vậy, nó có ý nghĩa hơn để có ít liên kết trên một trang thay vì ‘no-following’ một số các liên kết.

Xin vui lòng không phải là thêm một thẻ ‘no-follow‘ không có nghĩa là mọi người không thể tìm thấy những trang mục tiêu trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu bạn không muốn trang hoặc bài đăng hiển thị trong kết quả tìm kiếm, bạn cũng nên cung cấp cho no một thẻ ‘no-index‘. Thẻ ‘no-index‘ có nghĩa là Google không hiển thị trang và không được cung cấp cho nội dung một nơi trong chỉ mục của Google để hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

  • Anchor text

Nếu bạn đã quyết định nên liên kết nào trên một trang và trang nào sẽ nhận được giá trị liên kết, điều quan trọng là sử dụng Anchor text bên phải. Anchor text là văn bản mà khách truy cập xem có thể nhấp vào, vì vậy liên kết được thêm vào phần này của văn bản. Ví dụ: Anchor text của hai liên kết nội bộ trong văn bản dưới đây là ‘lược đồ liên kết’ và ‘liên kết có trả tiền’:

Nó có thể ảnh hưởng đến trang web của bạn nếu bạn tối ưu hóa Anchor text. Với việc tối ưu hóa chúng ta có nghĩa là nhồi nhét từ khóa. Trong những năm trước, bạn có thể đưa ra tất cả các Anchor text với cùng một từ khóa và Google đã làm cho trang web của bạn xếp hạng cao hơn cho từ khoá cụ thể đó. Ngày nay, Google đã cải thiện, đủ thông minh để hiểu rằng nội dung xung quanh Anchor text là nói nhiều hơn về tính thích hợp của một từ khoá hơn chính bản thân Anchor text. Vì vậy hãy đảm bảo rằng Anchor text trong bài viết của bạn một cách tự nhiên. Giúp Google đánh giá cao từ khóa và liên kết tăng thứ bậc xếp hạng cho trang web của bạn.

  • Internal link dễ dàng với Yoast SEO Premium

Plugin Yoast SEO Premium của chúng tôi giúp cải thiện cấu trúc liên kết bên trong của bạn. Plugin có chứa một công cụ gợi ý liên kết bên trong giúp bạn tìm các bài viết có liên quan để liên kết tới. Khi bạn viết một bài đăng, bạn có thể liên kết ngay tới một bài đăng có liên quan bằng cách kéo liên kết vào trình soạn thảo. Có một lựa chọn để đánh dấu các bài viết quan trọng nhất của bạn như là nội dung cơ bản trong plugin. Nếu bạn làm như vậy, công cụ gợi ý sẽ hiển thị các bài báo nội dung nề trên đầu, do đó bạn sẽ không bao giờ quên liên kết đến những bài viết có liên quan!

Kết luận

Không có liên kết trong nội dung của bạn Google không thể xếp hạng website của bạn! Với chiến lược liên kết nội bộ chắc chắn, bạn có thể hiển thị nội dung nào có liên quan và bài viết nào của bạn có nhiều thông tin và có giá trị nhất. Nếu bạn làm theo hướng dẫn trong bài đăng này cả Google và người dùng sẽ hiểu trang web của bạn nhiều hơn, điều này sẽ làm tăng cơ hội xếp hạng website của bạn trên Google. Chúc các bạn thành công!